..คลิกที่รูป...บริการถ่ายภาพสุดประทับใจ prewedding รับปริญญา พิธีการต่าง แฟชั่น อีกมากมาย ติดต่อ : 0899274733 msn:tuchkay@hotmail.com

วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

สภาล่มอีก! หลัง ส.ส.ฝ่ายค้านวอล์คเอาท์


สภาล่มอีก! หลัง ส.ส.ฝ่ายค้านวอล์คเอาท์ (ไอเอ็นเอ็น)

การประชุมสภาล่มอีกแล้ว หลังเกิดความวุ่นวาย และ ส.ส.ฝ่ายค้านวอล์คเอาท์ จนประธานต้องสั่งปิดการประชุม

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม ได้เกิดความวุ่นวายจนเกิดสภาล่ม เมื่อเข้าสู่วาระการพิจารณาญัตติด่วน ของนายสามารถ ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม ที่เสนอให้พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อหามาตรการป้องกันการรัฐประหาร

โดยเมื่อ นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาล กล่าวยอมรับในที่ประชุมว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไม่เห็นด้วยกับญัตติดังกล่าว ขณะเดียวกัน ได้ท้วงติงการตรวจสอบองค์ประชุม โดยวิธีการเสียบบัตรแสดงตนที่ส่งผลให้สภาล่ม เนื่องจาก มีสมาชิกบางคนอยู่ในที่ประชุม แต่ไม่ยอมเสียบบัตร พร้อมกับขอให้ประธานในที่ประชุม ใช้อำนาจตรวจสอบองค์ประชุมด้วยวิธีการนับรายบุคคล แต่ปรากฏว่า มีองค์ประชุมเพียง 232 คน ไม่ครบองค์ประชุม ที่จะต้องมี 237 คน เนื่องจากฝ่ายค้านได้มีการวอล์คเอาท์ออกจากห้องประชุม ทำให้การประชุมล่ม และนายสามารถ ได้สั่งปิดการประชุมทันที

ทั้งนี้ สำหรับญัตติดังกล่าว ได้ทำให้สภาล้มมาแล้วถึง 2 ครั้ง เนื่องจาก ปัญหาองค์ประชุมไม่ครบเช่นเดียวกัน

ด้าน ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดย น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว นายวิชาญ มีนชัยนันท์ นายไพจิต ศรีวรขาน ร่วมแถลง ชี้แจงถึงสาเหตุที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย วอล์คเอาท์ ในระหว่างการเสนอญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการ เพื่อป้องกันและต่อต้านการปฏิวัติรัฐประหารว่า เป็นการแสดงความไม่เห็นด้วย หลังจากที่รัฐบาลเสนอให้ปิดประชุม การพิจารณาญัตติดังกล่าว เพราะรัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญกับเสียงข้างน้อย ซึ่งอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเคารพเสียงข้างน้อยด้วย โดยเปิดโอกาสให้มีการแสดงความเห็นในญัตติดังกล่าวอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้เห็นว่า การที่องค์ประชุมไม่ครบ หลังจากที่เจ้าหน้าที่รัฐสภา นับองค์ประชุมนั้น เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ขณะเดียวกันเห็นว่า การที่องค์ประชุมไม่ครบจนต้องทำให้สภาล่ม ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 นั้น แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งภายในรัฐบาลยังคงมีอยู่เช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากการประชุมครั้งหน้า รัฐบาลยังมีท่าทีไม่เคารพเสียงข้างน้อยก็เชื่อว่า การประชุมสภาจะล่มอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น