..คลิกที่รูป...บริการถ่ายภาพสุดประทับใจ prewedding รับปริญญา พิธีการต่าง แฟชั่น อีกมากมาย ติดต่อ : 0899274733 msn:tuchkay@hotmail.com

วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

รัฐกำหนด 6 มาตรการ เอาชนะการทุจริตคอร์รัปชั่น

รัฐกำหนด 6 มาตรการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เอาชนะการทุจริตคอร์รัปชั่น (สำนักข่าวไทย)

คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติฯ กำหนด 6 มาตรการขับเคลื่อนเพื่อเอาชนะการทุจริตคอร์รัปชั่นในภาครัฐ เผยผลสำรวจสถานการณ์การทุจริตในภาครัฐอยู่ในภาวะอันตราย และรุนแรงกว่ายาเสพติด 4-5 เท่า และประเทศไทยอยู่ในอันดับ 84 จาก 180 ประเทศทั่วโลกที่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ โดยมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ปลัดกระทรวงทุกกระทรวง นายนาม ยิ้มแย้ม อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ และนายภิญโญ ทองชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เป็นคณะกรรมการ

ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรก มีการเสนอ 6 มาตรการในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เพื่อเอาชนะการทุจริตคอร์รัปชั่น ประกอบด้วย

1. มาตรการรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้สังคมไทยและร่วมต้านภัยทุจริต

2. มาตรการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังทุกพื้นที่เสี่ยงการทุจริต

3. สร้างกลไกรับเรื่องร้องเรียนตรวจสอบและติดตามการปฏิบัติต่อข้อเร้องเรียนให้บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้

4. มาตรการจัดลำดับความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ

5. มาตรการยกระดับหน่วยงานรัฐไปสู่องค์กรแห่งความโปร่งใส

6. มาตรการสร้างกลไกคุ้มครองนักลงทุนและผู้ประกอบการต่างชาติ จากการทุจริตคอร์รัปชั่น

ภายหลังการประชุม นายภิญโญ กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นด้วยกับการดำเนินยุทธศาสตร์เพื่อเอาชนะการทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ให้มีการปรับปรุงมาตรการต่าง ๆ ให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม สร้างระบบคุ้มครองเครือข่ายที่แจ้งเบาะแสการทุจริตด้วย อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับการจัดลำดับความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ แต่ให้เปลี่ยนเป็นการศึกษาและหาวิธีป้องกันความเสี่ยงของการทุจริตในด้านต่าง ๆ เช่นการจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ จะแถลงรายละเอียดอีกครั้งในวันพุธที่ 3 มีนาคมนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีนำเสนอแนวโน้มสถานการณ์การทุจริตในภาครัฐ ซึ่งผลสำรวจทัศนคติของประชาชนล่าสุดปี 2552 พบว่าประชาชนยอมรับรัฐบาลที่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นได้สูงร้อยละ 77.5 ซึ่งสูงกว่าปี 2551 ถือว่าสถานการณ์การทุจริตในภาครัฐอยู่ในภาวะอันตรายและรุนแรงกว่าสถานการณ์ยาเสพติด 4-5 เท่า และมีการรายงานด้วยว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับ 84 จาก 180 ประเทศทั่วโลกที่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น